Tập đoàn hàng đầu Ấn Độ muốn đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam
Adani Group là nhà điều hành sân bay lớn nhất Ấn Độ và kiểm soát Cảng Mundra - cảng lớn nhất Ấn Độ thuộc sở hữu bởi Ông Gautam Adani, 61 tuổi (Người giàu thứ hai châu Á với tài sản 87,6 tỷ USD, xếp sau người đồng hương Mukesh Ambani.) chọn đầu tư cảng biển tại Đà Nẵng - dự án cảng biển nước sâu Liên Chiểu với tổng vốn dự kiến 2 tỷ USD. Dự kiến sẽ là cảng quốc tế thứ 4 cửa Tập đoàn này
Cảng Liên Chiểu là cảng nước sâu loại I có vị trí quan trọng, điểm kết nối của hành lang kinh tế Đông Tây quốc tế, cửa ngõ của cả miền Trung.
Cảng có quy mô 100.000 tấn, bến cảng container 200.000 tấn. Cảng này có công suất đến năm 2045 đạt khoảng 100 triệu tấn hàng hóa thông qua một năm.
Với dự án này, Nhà nước sẽ rót khoảng 3.000 tỷ đồng và chủ trương chọn một nhà đầu tư hạ tầng tổng thể. Còn việc khai thác cảng biển này, doanh nghiệp nước ngoài có thể hợp tác với đơn vị trong nước theo quy định pháp luật. Do đó, phía Adani và liên danh Anh Phát cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Adani cũng dự định rót 2,8 tỷ USD vào dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Bình Thuận). Ngoài ra, tập đoàn còn muốn tham gia xây sân bay Long Thành giai đoạn 2 (Đồng Nai) và sân bay Chu Lai (Quảng Nam).
Theo dự án phát triển trong Quy hoạch Đà Nẵng 2021-2030 và đến 2050, Đà Nẵng sẽ triển khai các dự án quan trọng trong giao thông như đường Vành đai phía Tây (giai đoạn I) nằm giữa đường Vành đai phía Tây và đường bộ cao tốc; xây dựng hầm chui xuyên qua sân bay kết nối phía Đông và phía Tây, xây dựng tuyến giao thông công cộng nối giữa ĐN với Hội An và TT Lăng Cô, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nâng cấp đường cao tốc La Sơn - Túy Loan; Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14G đoạn qua địa phận Đà Nẵng.
Nguồn tham khảo: baodautu