TÁC ĐỘNG CỦA ĐẠI DỊCH COVID ĐẾN NGÀNH NHỰA

Nguyễn Thị Mai Trang Tác giả Nguyễn Thị Mai Trang 16/12/2021 8 phút đọc

Tổng quan

  • Nền kinh tế thế giới và trong nước gặp khá nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra

+ Đứt gãy các chuỗi cung ứng để sản xuất

+ Nhiều ngành nghề gặp khó khăn, thua lỗ

--> Những trong 2020 ngành nhựa vẫn duy trì khá tốt và có xu hướng dần tăng trưởng

  • Đại dịch Covid-19 diễn ra vào cuối năm 2019 gây ra rất nhiều ảnh hưởng nặng nề đến các quốc gia trên thế giới.
  • Kinh tế toàn cầu suy giảm và Việt Nam cũng không ngoại lệ

Mở đầu (tóm tắt về ngành nhựa)

  • Trong năm 2016-2020, ngành nhựa Việt Nam đã năm bắt được xu hướng chuyển dịch của thế giới

+ Giữ vững ngành nghề

+ Đạt tối đa mức tăng trưởng ở các thị trường xuất khẩu lớn.

+ Đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị phần nhỏ hơn

  • Túi nhựa là sản phẩm chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao nhất. Tuy nhiên là mức độ tăng trưởng không cao do các thị trường lớn trên thế giới hạn chế và cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần vì khó phân hủy.

+ Kim ngạch xuất khẩu tăng 46.3% so với 2016 đạt 910 triệu USD (2020)

+ Tỷ trong xuất khẩu giảm 3.2 điểm so với 2016 chiếm 25.6% (2020)

--> Các mặt hàng khác của Việt Nam ít nhiều cũng biến động theo thị trường

Cơ cấu chủng loại ngành nhựa

  • Dịch chuyển rõ rệt dưới tác động của Covid-19
  • Chuyển từ mặt hàng gia dụng sang hàng hóa phục vụ làm đẹp, xây dựng,…
  • Thúc đẩy nhu cầu về chỗ ở do dân phải làm việc và học tập xa nhà
  • Vì vậy tập trung sản xuất các mặt hàng nhựa vật liệu xây dựng, giảm tỷ trọng xuất khẩu của túi nhựa
  • Tăng mạnh các mặt hàng đồ dùng trong xây lắp vào tháng 7/2021
  • Tình hình xuất khẩu nhựa Việt Nam có sự thay đổi đáng kể. Trong nhóm cơ cấu về 5 mặt hàng sản phẩm lớn nhất, sản phẩm đồ dùng trong xây lắp thay thế cho sản phẩm nhựa công nghiệp.

+ Tỷ trọng sản phẩm túi nhựa giảm từ 27.7% xuống 19.6%

+ Tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm tấm, phiến màng nhựa tăng từ 19.4% lên 20.3%

  • Sản phẩm nhựa vật liệu xây dựng đáp ứng nhu cầu của người Mỹ nên việc xuất khẩu tăng mạnh
  • Mặt hàng khác cũng được đẩy mạnh phục vụ như cầu làm đẹp như móng tay nhựa, dũa móng,…

+ 2020: Xuất khẩu thị trường Mỹ đạt 1.27 tỷ tăng 33.1%

--> Nhu cầu sử dụng đồ nhựa và cung cấ cho thị trường Mỹ là rất lớn

  • Việt Nam là thị trường lớn thứ 5 cung cấp mặt hàng sản phẩm nhựa cho thị trường Mỹ trong 6 tháng đầu năm.

+ Kim ngạch đạt 108.2 triệu USD tăng 29.5%. chiếm 8.5% tổng giá trị nhập khẩu

Tăng trưởng kinh tế trong thời kỳ Covid-19

Khả năng cạnh tranh của sản phẩm nhựa được nâng cao, thị phần trên giới tăng. Mạng lưới các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia là một lợi thế. Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nhựa cho thấy sản phẩm nhựa của Việt Nam được cả thế giới sử dụng.

Tại thị trường ngoài nước, sản phẩm nhựa của Việt Nam được đánh giá cao do có khả năng cạnh tranh. Được các nước lân cận tin dùng và đem về kết quả khả thi cho nền kinh tế nói chung, ngành nhựa nói riêng.

Dịch covid đã dẫn đến những biến đổi lớn của thị trường chất dẻo toàn cầu. Các doanh nghiệp cũng điều chỉnh và thay đổi theo xu hướng của thế giới.

Bến cạnh việc tối ưu hóa sản xuất và chi phí, việc dịch chuyển đầu tư và chuỗi cung ứng để phân tán và giảm thiểu rủi ro.

Có thể thấy, dịch chuyển đầu tư và chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc thực chát là một xu hướng khách quan và là động lực thúc đẩy mục tiêu lợi nhuận.

Kết luận

Ngay từ khi bùng dịch ở Việt Nam, Thủ tướng Chính Phủ đã kịp thời ban hành các kết luật và chỉ thị phương châm "chống dịch như chống giặc". Vừa quyết tâm chống dịch vừa tập trung hồi phục phát triển và tăng trưởng kinh tế.

--> Ưu tiên chống dịch vẫn là hàng đầu để bảo đảm sức khỏe và ổn định xã hội

Sự bùng phát và lây lan chưa rõ hồi kết của dịch Covid-19 và làm trầm trọng hóa xu hướng suy thoái.

--> Nền kinh tế đang dần có những bước ổn định và hồi phục kinh tế, và bước đầu đã thành công.

=================================

Công Ty Cổ Phần An Đạt Phát Sài Gòn

102/22A Huỳnh Mẫn Đạt, Khu phố Bình Hóa, Phường Hóa An, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai

📬 saigon@andatphat.vn

☎ 028 730 22 886 – 0789 97 8686

Nguyễn Thị Mai Trang
Tác giả Nguyễn Thị Mai Trang MKT
Xây dựng nội dung, hình ảnh và các hoạt động khác nhằm phát triển hình ảnh của Công ty Cổ Phần An Đạt Phát Sài Gòn - Chuyên cung cấp và sản xuất ống nhựa gân xoắn HDPE luồn cáp điện ngầm
Bài viết trước THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VÀ NHỮNG "CÁI BẪY" ĐANG RÌNH RẬP

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VÀ NHỮNG "CÁI BẪY" ĐANG RÌNH RẬP

Bài viết tiếp theo

Chúc mừng sinh nhật Quý 1 - An Đạt Phát Sài Gòn

Chúc mừng sinh nhật Quý 1 - An Đạt Phát Sài Gòn
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo